Trang

dinh dưỡng cho bà bầu thời kỳ đầu mang thai

Dinh dưỡng cho bà bầu thời kỳ đầu mang thai


Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thời kì đầu mang thai  như thế nào? Thời kì đầu mang thai là thời kì khá quan trọng, là thời kì các tế bào phân chia, nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lí có thể khiến thai nhi không được khỏe và gặp nhiều vấn đề không mong muốn như sảy thai, thai suy dinh dưỡng, đẻ non… Vậy chúng ta cần phải có một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thời kì đầu mang thai một cách hợp lí và đủ dinh dưỡng để bà bầu và thai nhi được khỏe mạnh ngay từ khi mới mang thai.

Dinh dưỡng cho bà bầu


Bà bầu thời kì đầu mang thai ăn đủ bốn nhóm thực phẩm:

 Nhóm giàu tinh bột: ngô, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, gia đình nhà đậu…Tinh bột có vai trò chính là cung cấp năng lượng, giúp duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Đây là nhóm thực phẩm không thể vắng mặt trong thực đơn của các mẹ suốt thời kỳ mang bầu. Bởi nhóm thực phẩm này đảm nhiệm một chức năng quan trọng, đó là cung cấp năng lượng, duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và tác động tới quá trình hình thành và phát triển các tế bào thần kinh của thai nhi.

Nhóm đạm và chất béo: gồm các thực phẩm như thịt, thịt bò, các loại cá, đậu...Nhóm này không chỉ góp phần tạo máu cho cơ thể mẹ mà còn góp phần hình thành nhau thai của bé.

Ngoài ra, các protein trong thịt bò chứa nhiều axit amin giúp mọi tế bào của cơ thể mẹ và bé được phát triển tốt, giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, tạo sự ngon miệng. Đặc biệt, đây còn là một loại thực phẩm chứa rất nhiều sắt, giúp cải thiện triệu chứng thiếu sắt gây mệt mỏi thường xuyên xuất hiện ở các thai phụ.


 Nhóm rau xanh: Rau xanh có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể rất tốt cho bà bầu. Những chất xơ trong rau xanh sẽ giúp giải quyết các vấn đề khó chịu trong lúc mang như: táo bón, ợ nóng, đầy hơi, sạm da, rạn da…

Nhóm trái cây: Cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng cho cơ thể. Ngoài ra nó còn giúp bổ sung thêm nước cho cơ thể người mẹ lúc mang thai.

Những dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu thời kì đầu mang thai.

Những dinh dưỡng cần thiết đó là:

Chất đạm.

Chất đạm (protein) cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày từ các loại thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… giúp phát triển các tế bào mô của thai nhi kể cả tế bào não, giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ.

Vitamin C

Bà bầu những tháng đầu cần bổ sung đủ vitamine C để tạo bánh nhau bền chắc giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng

Vitamin C giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Bên cạnh đó vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng.

Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây như: bưởi, cam, quýt.

Acid folic (vitamin B9)

Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ
Bà bầu cần cung cấp đủ Vitamin B9 có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…

Acid folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai.

Chất sắt

Bà bầu cần bổ sung chất sắt ít nhất 15gr sắt mỗi ngày từ các thực phẩm dinh dưỡng như thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt..chất sắt sẽ giúp tạo máu và phòng ngừa thiếu máu cho mẹ và bé.

Nếu thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế thai phụ cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.

Vitamin D

Bà bầu những tháng đầu cần bổ sung Vitamin D để hấp thu canxi tốt hơn. Vitamin D có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu.

Việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho bà bầu thời kì đầu mang thai là rất quan trọng cho sức khoẻ của mẹ và sự phát triển tiếp theo của thai nhi. Nếu bà bầu bị ốm nghén, hoặc có thể ốm nghén khiến không ăn được thì vẫn phải cố gắng đảm bảo đủ dinh dưỡng trong giai đoạn này.

1 nhận xét:

  1. Nho khô chứa nhiều fructose và glucose giúp cơ thể hấp thụ vitamin cần thiết để tăng năng lượng cho các bà bầu. Thậm chí các dinh dưỡng này cũng giúp mẹ bầu có thêm sức lực để vượt qua cơn đau đẻ của mình. Vitamin E và K có trong quả nho có tác dụng giúp đông máu, rất có lợi cho quá trình chuyển dạ của mẹ bầu.
    Táo bón là vấn đề hầu hết các bà bầu phải chịu đựng và nho khô sẽ là giải pháp bà bầu có thể lựa chọn bởi trong nho khô có nhiều chất xơ giúp việc bài tiết diễn ra nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Với khoảng 50 gr nho khô, mẹ bầu đã giúp bổ sung thêm 2gr chất xơ cho cơ thể.

    Nguồn https://congtymethi.vn/tin-tuc/gia-nho-kho-bao-nhieu-1kg-la-chat-luong-nhat-506.html

    Trả lờiXóa