Trang

dinh dưỡng cho bà bầu thiếu nước ối

Dinh dưỡng cho bà bầu thiếu nước ối

Nước ối đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, tái tạo năng lượng và cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà bà bầu bị thiếu nước ối gây ảnh hưởng lên thai nhi. Cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu thiếu nước ối để bà bầu có lại lượng nước ối cần thiết là rất quan trọng cho sự phát triển bình thường cua bé.

Cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu thiếu nước ối.

Thiếu nước ối là gì

Lượng nước ối sẽ tăng giảm mỗi ngày do bé cưng thường xuyên nuốt nước ối và chuyển ra ngoài theo đường nước tiểu.

Tuy nhiên, nếu nước ối ít hơn 200 ml hoặc chỉ số ối nhỏ hơn hoặc bằng 5 cm, mẹ bầu đang có dấu hiệu thiếu nước ối.

Tùy từng thời điểm của thai kỳ, thiếu nước ối có thể cho thấy sự phát triển không bình thường của thai nhi.

Nguyên nhân thiếu nước nước ối.

Một số nguyên nhấn khác gây thiếu ối, bao gồm:

- Mang thai hơn 42 tuần.

- Có vấn đề về nhau thai (suy nhau thai).

- Ảnh hưởng của một số loại thuốc.

- Thận của thai nhi có vấn đề.

- Một trong 2 bé sinh đôi gặp vấn đề về phát triển.

 Thiếu nước ối có ảnh hưởng đến thai nhi.

Đối với những bà bầu có nước ối ít trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai thường có nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu khá cao. Ngoài ra, những trường hợp thai thiếu nước ối trong giai đoạn này thường gặp vấn đề về sự phát triển của phổi.

Nước ối ít có thể khiến bé khó xoay đầu trong những tháng cuối thai kỳ, dẫn đến tình trạng ngôi thai ngược khi sinh. Đặc biệt, thiếu nước ối do vỡ ối sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng ối, nhiễm trùng bào thai và tử cung.

Nếu thiểu ối được phát hiện trong nửa đầu của thai kỳ thì các biến chứng nghiêm trọng có thể gồm: Túi ối chật chội gây khuyết tật bẩm sinh; Tăng cơ hội sảy thai hoặc thai lưu.

Nếu thiểu ối được phát hiện trong nửa cuối thai kỳ, biến chứng có thể gồm: Hạn chế tăng trưởng ở bào thai; Sinh non; Biến chứng khi chuyển dạ và phải đề nghị mổ đẻ; thậm chí dẫn tới tử vong thai nhi. 

Dinh dưỡng cho bà bầu thiếu nước ối như thế nào.

- Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày 

Bà bầu nên uống 8-10 ly nước mỗi ngày tương đương từ 2 - 2.5 lít nước. Khi cơ thể người mẹ đủ nước thì tự nhiên lượng nước ối cũng sẽ tăng tăng lên. Bà bầu nên uống đều nước cả ngày chứ không nên khi thấy khát mới uống.
Ngoài ra bà bầu có thể uống thêm nước dừa, nước cam, chanh và ăn uống bồi bổ để có đủ dưỡng chất tạo nước ối.

- Bà bầu thiếu nước ối nên ăn trái cây chứa lượng nước lớn.

Ăn trái cây chứa lượng nước cao sẽ tăng lượng nước trong cơ thể đồng thời bổ sung dưỡng chất cho bà bầu.

Bà bầu thiếu nước ối nên ăn trái cây chứa nhiều nước.
Các loại tái cây nhiều nước như: Dưa hấu (91,5% nước), cà chua (94,5%), khế (91,4%), dâu tây (91,0%), bưởi (90.5%), và dưa vàng (90,2%).

Các loại rau chứa nhiều nước gồm: dưa chuột (96,7% nước), rau diếp (95,6%), cần tây (95,4%), củ cải (95,3%), ớt xanh (93,9%), súp lơ (92,1%), rau bina (91,4%), bông cải xanh ( 90,7%) và cà rốt bao tử (90,4%).

- Tránh các thực phẩm làm mất nước.

Bà bầu thiếu nước ối nên tránh một số loại thảo dược được cho là có tác dụng lợi tiểu vì chúng có thể làm cho  bà bầu bị mất nước. Bà bầu càng đi vệ sinh nhiều thì nguy cơ mất nước càng cao. Vì vậy, chị em bầu nên cố gắng tránh xa những loại đồ uống lợi tiểu như trà từ cây bồ công anh, chè đặc, cà phê…

- Tránh xa rượi.

Hãy nói không với bất kì loại rượi nào, vì rượi không chỉ gây hại cho cơ thể người mẹ mà còn gây mất nước khiến lượng nước ối cũng giảm đi.

- Bà bầu nên tập luyện thể thao thường xuyên.
Các chuyên gia khoa sản luôn khuyến khích các bà bầu bị thiếu nước ối nên tập luyện ít nhất 30-45 phút mỗi ngày. Những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu trong tử cung, nhau thai và đây cũng là cách tăng chỉ số chất lỏng trong bọc ối do thai nhi đi tiểu ra đó. Mẹ cần biết rằng khi bé đi tiểu cũng là cách giúp tăng lượng nước ối.Bà bầu nên tập một số bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, aerobics…
Tập thể dục nhẹ nhàng.


- Nằm nghiêng sang trái

Khi nằm ngủ hoặc bất cứ khi nào đặt lưng xuống nghỉ ngơi, mẹ bầu nên nằm nghiêng về phía bên trái. Khi nằm ở tư thế này, lưu lượng máu từ cơ thể mẹ sẽ đi qua các mạch máu trong tử cung và đến thai nhi một cách thông suốt hơn. Khi máu được vận chuyển với tốc độ đều đặn thì chỉ số nước ối cũng tăng lên.


Vậy ta vừa điểm qua một số cách quan trọng để cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu thiếu nước ối, giúp tăng nước ối một cách tự nhiên và đảm bảo cho sự phát triển bình thường của bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét