Trang

dinh dưỡng cho bà bầu sinh mổ

Dinh dưỡng cho bà bầu sinh mổ

Dinh dưỡng cho bà bầu sinh mổ như thế nào là điều rất quan trọng để bà bầu sau khi sinh mổ có thể nhanh chóng lành vết thương, khôi phục sức khoẻ và chăm sóc cho bé. Những loại thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu sinh mổ phải thật đa dạng, phong phú và nên tránh một số thực phẩm dinh dưỡng không tốt trong giai đoạn này.

Cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu sinh mổ

1. Các món nên ăn để bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu sinh mổ.


- Nên ăn đa dạng thức ăn như những món ăn tươi, nấu chín kĩ, cân đối các nhóm thực phẩm, ăn nhiều trái cây. Bà bầu chỉ cần ăn thêm mỗi bữa ăn một chén cơm và lượng thức ăn vừa đủ hoặc một ly sữa là có thể tạo nhiên liệu nuôi em bé.

-  Nên bổ sung các chất béo từ thực vật để tạo điều kiện cho cơ thể hấp thu tốt các nhóm chất dinh dưỡng khác. Các chất béo thực vật có nhiều trong dầu nành, dầu lạc, dầu mè, dầu hạt cải… hoặc chất béo từ cá hồi cũng rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.
- Bà bầu sinh mổ nên ăn các thực phẩm dinh dưỡng có lợi sữa như cháo móng giò, uống đủ nước…

- Trong giai đoạn sản dịch đang ra rất nhiều này, bạn cũng nên ăn nhiều chất có tác dụng co hồi tử cung để đẩy nhanh chất dịch ứ đọng trong buồng tử cung. Các loại tôm là một sự lựa chọn lý tưởng. Nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra trong tôm có những hoạt chất gây tác dụng này. Bạn có thể chế biến tôm dưới nhiều hình thức khác nhau để hấp dẫn thêm khẩu vị của mình.

- Các loại đậu là một món dinh dưỡng cho bà bầu sinh mổ nên bổ sung đầy đủ, chất sắt (thịt bò, thịt heo, thịt gà…) giúp phục hồi sức khỏe phụ nữ sau sinh.  
 
Bà bầu sinh mổ ăn nhiều trái cây chứa vitamine
- Ngoài ra cần bổ sung các rau có màu xanh đậm: rau đay, mồng tơi, rau ngót… Trái cây có màu cam, đỏ đậm: cà chua, táo, bưởi… giàu vitamin C, E tốt cho đường ruột.

-  Rau xanh và trái cây chín chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng, nhiều chất xơ giúp phòng chống táo bón

- Uống nhiều nước như: nước đun sôi, nước canh…

- Uống sữa và các sản phẩm của sữa như: yaourt, phômai… giúp răng, xương của hai mẹ con chắc khỏe hơn.

- Bạn nhớ uống nhiều nước và phơi nắng đầy đủ cùng với bé. Nếu ăn uống kém, có thể bổ sung đa
vitamin và khoáng chất dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

- Để vết mổ mau lành và cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết sau khi sinh, các mẹ cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm như: thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, trứng… đây là những thực phẩm giàu đạm và sắt, giúp mau lành vết mổ và phòng chống thiếu máu, thiếu sắt.

2. Các món dinh dưỡng nên kiêng cho bà bầu sinh mổ. 

 

– Không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn đặc.

– Tránh các thực phẩm dinh dưỡng gây ra sắc tố đen để tránh vết sẹo sâu hơn cho bà bầu sinh mổ. Đồng thời cũng không nên dùng các thực phẩm có tính kích thích như cà phê, chè, hạt tiêu hay rượu vang...

– Tránh dùng những món ăn có tính hàn như cua, rau đay. Ngoài ra, sản phụ cũng không nên ăn quá sớm những thức ăn có mùi tành như cá, ốc bởi chúng sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ, khiến vết thương lâu không lành.

– Bạn cần hạn chế những thức ăn có chứa cồn (rượu, bia…), có tính kích thích (càphê, trà đặc…) và thức ăn có mùi vị quá nồng (nhiều hành, tỏi, cari…) để khỏi làm đổi mùi sữa khiến bé chê sữa.

Bà bầu sinh mổ kiêng chất kích thích

– Nếu bà bầu sinh mổ có thêm bệnh lý khác như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý ở gan, thận… nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết hơn.

– Tránh dùng những món ăn có tính hàn như cua, rau đay. Ngoài ra, sản phụ cũng không nên ăn quá sớm những thức ăn có mùi tành như cá, ốc bởi chúng sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ, khiến vết thương lâu không lành.

– Ngoài ra, thực phẩm lạnh như bắp cải, củ cải trắng, dưa hấu, lê… nên nhịn ăn sau 40 ngày để ngăn chặn thiệt hại cho đường tiêu hóa và răng.

– Bà bầu sinh mổ nên tránh các thực phẩm dinh dưỡng gây đầy hơi, vì chức năng tiêu hóa sau sinh mổ cần có thời gian để phục hồi. Do đó nên tránh các loại thực phẩm dễ dàng lên men khí như đường, sữa đậu nành, tinh bột… để ngăn ngừa đầy hơi.

–Bà bầu sinh mổ nên  kiêng ăn các thực phẩm dinh dưỡng gây dị ứng, tuỳ loại thực phẩm mà mình dị ứng.

– Bà bầu sinh mổ nên kiêng khem một số thức ăn dinh dưỡng không tốt cho quá trình lành sẹo như: đồ nếp, rau muống, lòng trắng trứng gà… vì chúng là những thức ăn làm tăng quá trình tạo mủ viêm, hay gây ra sẹo lồi…

 

Cần phải bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu sinh mổ đầy đủ để bà bầu nhanh chóng khôi phục sức khoẻ, tạo nhiên liệu để nuôi em bé, cũng như bắt đầu làm quen với sinh hoạt hằng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét