Trang

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu những tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu những tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu những tháng đầu là rất quan trọng đối với bà bầu vì đây là giai đoạn ốm nghén nhiều nhất và dễ sảy thai nhất. Vì vậy, chế độ ăn để đảm bảo dinh dưỡng trong thời gian này là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn ốm nghén và cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé.

Vậy,  chế độ dinh dưỡng cho bà bầu những tháng đầu như thế nào là tốt nhất cho bà bầu?

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu những tháng đầu như thế nào

Chế độ ăn cho bà bầu trong những tháng đầu.

Trong ba tháng đầu thì các bà bầu ốm nghén nên rất chán ăn, tuy nhiên trong giai đoạn này bà bầu không cần ăn nhiều, chỉ cần duy trì chế độ  dinh dưỡng như bình thường và bổ sung thêm một số khoáng chất và vitamine cần thiết.Bà bầu nên ăn các món ăn dinh dưỡng để bổ sung về đạm, khoáng chất, vitamin…Bên cạnh đó, thai phụ cần bổ sung hoa quả, rau xanh và lựa chọn thực phẩm sạch để hệ tiêu hóa được bảo vệ một cách tốt nhất. Có thể bổ sung thêm thuốc bổ (sắt, acid folic, B12) trong thời gian này.

Chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa để tránh hiện tượng nôn, buồn nôn …

Một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng cho bà bầu những tháng đầu khi mang thai sẽ là món quà tốt nhất cho em bé sắp chào đời.

Để tránh hiện tượng nôn, buồn nôn do ốm nghén hãy chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày thành nhiều bữa (từ 5 -6 bữa).

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu những tháng đầu như thế nào.

 

Cụ thể trong 3 tháng đầu, bà bầu cần bổ sung những chất dinh dưỡng sau đây.

Chất đạm

Bổ sung chất đạm
Vì vậy dù mẹ kém ăn nhưng cũng phải chú ý tăng thêm lượng chất đạm, nhất là những protein chất lượng cao dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.

Chất đạm (protein) cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày từ các loại thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… giúp phát triển các tế bào mô của thai nhi kể cả tế bào não, giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ.

Lượng đạm cần thiết tương đương 50-100 gr thịt cá, 100-180 gr đậu hũ hoặc 1-2 ly sữa mỗi ngày.

Chất sắt

Bà bầu cần bổ sung chất sắt ít nhất 15gr sắt mỗi ngày từ các thực phẩm dinh dưỡng như thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt..chất sắt sẽ giúp tạo máu và phòng ngừa thiếu máu cho mẹ và bé.

Nếu thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế thai phụ cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.

Canxi
Can xi giúp hhình thành hệ xương và răng cho bé. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé.

Khi cơ thể mẹ thiếu canxi dẫn đến bị vọp bẻ, đau nhức xương, bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ.

Acid folic (vitamin B9)

Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ
Bà bầu cần cung cấp đủ Vitamin B9 có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…

Acid folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai.

Vitamin C

Bà bầu những tháng đầu cần bổ sung đủ vitamine C để tạo bánh nhau bền chắc giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng

Vitamin C giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Bên cạnh đó vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng.

Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây như: bưởi, cam, quýt.

Bổ sung vitamine C đầy đủ.

Vitamin D

Bà bầu những tháng đầu cần bổ sung Vitamin D để hấp thu canxi tốt hơn. Vitamin D có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu.

Thai phụ cần bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày (trong khoảng thời gian từ 5 đến 6h sáng). Khi phơi nắng nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không đeo găng tay, đi tất, phơi nắng sau cửa kính… để cơ thể hấp thu vitamin D một cách tốt nhất.

Bà bầu phơi nắng để bổ sung vitamin D giúp thai nhi phát triển hệ xương và mầm răng

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu những tháng đầu là rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này và chuẩn bị đủ dinh dưỡng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của bé. Đồng thời chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý sẽ tránh những ảnh hưởng không tốt do thiếu dinh dưỡng gây ra. Vậy nên các bà bầu nên ăn uống  da dạng và thật hợp lý.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét