Trang

dinh dưỡng cho bà bầu sau khi sinh

dinh dưỡng cho bà bầu sau khi sinh


Để cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu sau sinh hồi phục sức khoẻ và tạo sữa cho con bú cần một chế độ ăn uống phù hợp, đa dạng. Chính vì thế, thời gian này, bà bầu sau sinh không chỉ ăn các món ăn lỏng dễ tiêu hoá mà cần có một chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng để cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho con thông qua sữa mẹ.

Phụ nữ sau sinh cần ăn uống nhiều chất dinh dưỡng cân đối, hợp lý, cung cấp nhiều năng lượng (khoảng 2.800 kcal/ngày) để mau chóng phục hồi sức lực, có đủ sữa cho con bú.

Dinh dưỡng cho bà bầu sau khi sinh như thế nào

Các món ăn dinh dưỡng cho bà bầu sau khi sinh

Bà bầu sau sinh cần bổ sung nhiều dưỡng chất để hồi phục sức khoẻ, vì thế bà bầu sau khi sinh cần ăn đa dạng thức ăn nhất là các loại thực phẩm nhiều đạm và vitamine.

 - Chất đạm: Nên ăn thịt nạc (heo, gà, bò, tôm), tránh thịt nhiều mỡ, ăn nhiều loại đậu như đậu nành, đậu phụng, đậu đen, đậu đỏ, đậu hà lan, nên tăng cường sữa bò, trứng gà, yaourt, sữa đậu nành...

Bà bầu sau khi sinh cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ
- Chất béo nên dùng dầu thực vật, ít mỡ động vật.

- Chất bột đường: Cơm, cháo, mì sợi, phở... Hạn chế ăn bún và các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas, kem lạnh...

- Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật heo, cá, mực, tôm, thịt bồ câu, đậu hũ, mè, rau đay, đậu đen, đậu trắng, hạt sen, đậu hà lan, súp lơ xanh, cải xanh…

- Ăn nhiều loại rau có lá xanh đậm, các loại củ quả có màu cam, đỏ như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang nghệ. Các loại rau này cung cấp nhiều vitamin, chất xơ phòng chống táo bón rất tốt, ngoài ra chúng còn rất giàu betacaroten.

- Về trái cây, nên ăn nhiều loại để bổ sung nguồn vitamin C, các chất khoáng, hoạt chất dinh dưỡng khác nhau như nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ, mít, vải… Tuy nhiên, cần nhớ là các loại trái cây nên cắt nhỏ, nhai kỹ (để làm ấm trong miệng) trước khi nuốt.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu sau sinh.

 

Bà bầu sau khi sinh nên ăn thức ăn chín mềm, dễ tiêu và nên ăn khi thức ăn còn nóng ấm (40-50 độ C). Tránh ăn các thức ăn sống, nhiều chất chua (xoài xanh, khế chua, chanh, quýt chua…), hạn chế thức ăn có tính hàn như nghêu, sò, ốc, hến, bí đao, dưa leo, khổ qua, dưa hấu, nước dừa vì dễ sinh lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Nên uống nhiều nước (2,5-3 lít/ngày) gồm sữa, nước trái cây, nước sôi để nguội, nước khoáng. Tuy nhiên, cần hạn chế ăn canh rau vào buổi chiều tối để tránh đi tiểu nhiều lần vào ban đêm.
Hạn chế ăn món cay, nóng

Thịt, cá, tôm nên kho mềm, ít gia vị cay và nóng như tiêu, ớt, tỏi, gừng…

Cách chế biến món rau nên hấp, luộc ít nước, nấu canh, phải nấu nhanh (để giảm sự thất thoát các vitamin). Khi ăn cũng cần nhai kỹ cho dễ tiêu. Không nên dùng các món chiên xào nhiều dầu mỡ, khó tiêu.

Các thực phẩm có tác dụng lợi sữa cho bà bầu sau sinh

- Móng giò heo: Gọi là trư đề, có vị mặn ngọt, tính bình, tác dụng bổ huyết thông sữa. Rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh bị thiếu sữa.

- Gạo nếp: Gọi là nhu mễ, có vị ngọt, tính ấm, tác dụng làm mạnh tỳ vị, làm mạnh phổi, dễ tiêu hoá, rất tốt cho sản phụ thiếu sữa.

- Thịt cá mực: Gọi là ô tặc ngư nhục có vị ngọt mặn, tính bình, tác dụng bổ trung ích khí, nhiều chất dinh dưỡng có ích cho sản phụ.

Trên đây là những món ăn cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu sau khi sinh, sẽ giúp cho bà bầu nhanh chóng hồi phục sức khoẻ , có nhiều sữa để nuôi con và nhanh chóng làm quen với sinh hoạt hằng ngày.

1 nhận xét: