Trang

dinh dưỡng cho bà bầu tiểu đường

Dinh dưỡng cho bà bầu tiểu đường

Bà bầu bị tiểu đường có những bất tiện trong ăn uống, tuy nhiên nếu biết cách bổ sung bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu tiểu đường đúng cách thì bà bầu vẫn sẽ được ăn uống khá thoải mái mà lại đủ chất cho em bé. Vậy ta hãy cùng xem dinh dưỡng cho bà bầu tiểu đường như thế nào ?



Ăn một bữa sáng khoa học

Một bữa sáng lành mạnh giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu của bạn trong suốt buổi sáng.

Bữa sáng khoa học cho bà bầu tiểu đường

Cháo là một lựa chọn tốt cho bà bầu tiểu đường bởi vì nó giải phóng năng lượng chậm và đồng đều. Ngoài ra bà bầu tiểu đường có thể chọn ngũ cốc nguyên cám và bánh mì, ăn kèm một thực phẩm giàu protein như một quả trứng luộc hoặc sữa chua ít chất béo.

 Đồ ăn có GI cao như bánh mì nướng, ăn cùng đường trắng và mứt có thể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu, cho nên bà bầu tiểu đường nên dùng đồ ăn có GI thấp.

Lựa chọn thực phẩm

Đừng nghĩ rằng chế độ ăn cho bà bầu tiểu đường là nhàm chán hay nhạt nhẽo vì bà bầu vẫn có thể thưởng thức mọi hương vị món ngon nếu biết cách ăn uống khoa học. Bà bầu tiểu đường nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, hoa quả, rau quả tươi..


Bà bầu ăn nhiều rau quả tươi
Ngoài ra các món như đậu và mì pasta cũng rất giàu lượng carbohydrate tốt cho bà bầu tiểu đường. Một chế độ ăn hoàn hảo cho bà bầu tiểu đường là 3-5 phần rau, 2-4 phần hoa quả, 2-3 phần protein và 3 phần các sản phẩm sữa.

Ăn nhiều loại thức ăn trong ngày

Ăn các bữa chính và bữa phụ với lượng trung bình mỗi ngày. Bạn cũng có thể ăn 2-4 bữa ăn nhẹ, bao gồm bữa nhẹ buổi tối để giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ

Những thực phẩm này có xu hướng chứa GI thấp. Điều này giúp giữ lượng đường trong máu của bạn không tăng quá cao sau bữa ăn. Thực phẩm nhiều chất xơ bao gồm: quả tươi và rau quả; bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt; đậu Hà Lan và các loại đậu khác.

Ăn năm phần rau củ quả mỗi ngày

Hãy chắc chắn rằng bạn có ít nhất là năm phần quả và rau mỗi ngày. Các mẹ cũng có thể thêm quả vào bữa sáng của bạn; các mẹ nên chọn hai loại rau trong bữa ăn chính của bạn.
Ăn hoa qua mỗi ngày

Cắt giảm chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa

Sử dụng dầu olive hoặc dầu hướng dương để nấu ăn và trộn salad. Luộc, hấp thức ăn thay vì chiên xào. Cắt chất béo từ thịt.

Chế độ dinh dưỡng cho thai phụ mắc bệnh tiểu đường

Không uống sữa có nhiều đường

 Trong các loại sữa dành cho bà bầu có rất nhiều đường cho nên bà bầu tiểu đường nên cân nhắc trước khi uống. Thay vì uống các loại sữa thường thì bà bầu tiểu đường có thể uống các loại sữa không đường, bà bầu cũng có thể thêm đường dành cho người ăn kiêng cho dễ uống.

Không bỏ bữa ăn 

Hãy thử ăn các bữa tại cùng một thời điểm mỗi ngày và có cùng một lượng thức ăn. Điều này sẽ giúp lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn.

Không ăn quá nhiều thức ăn có đường

Hãy thử cắt giảm hoặc bỏ kẹo, thức uống có gas… Những thực phẩm này có chứa các loại đường đơn giản, nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Bạn có thể pha loãng nước ép trái cây với nước lọc. Chỉ nên uống nước quả pha loãng một lần/ngày. Phần còn lại nên sử dụng nước lọc.

Không ăn thêm hoa quả cho các bữa chính, bà bầu tiểu đường có thể ăn thêm hoả quả ở bữa phụ, và chỉ nên chọn hoa quả có lượng đường thấp như thanh long, bưởi, ổi..

Khi tiểu đường không thể kiểm soát bằng ăn uống

Đôi khi, những thay đổi trong dinh dưỡng không đủ để kiểm soát lượng đường trong máu (chiếm khoảng 10-12% thai phụ bị tiểu đường). Khi ấy, bạn cần phải dùng thuốc. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc hoặc tiêm insulin cho bạn.

Bà bầu bị tiểu đường cần có sự điều trị y tế của bác sĩ. Tuy nhiên chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tiểu đường hợp lý sẽ hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và vừa bổ sung đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé

1 nhận xét: