Trang

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

 Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ như thế nào để giúp cung cấp đủ dinh dưỡng làm nền tảng cho những tháng tiếp theo. Chế độ dinh dưỡng như thế nào để giúp người mẹ có thể dễ dàng vượt qua thời kì thai nghén của 3 tháng đầu. Trong ba tháng đầu là thời kì quan trọng trong sự phát triển của thai nhi nên người mẹ cần đặc biệt cẩn thận.


Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thời kì

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ gồm bốn nhóm thực phẩm:


 Nhóm giàu tinh bột

Gồm có gạo, ngô, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, gia đình nhà đậu…Tinh bột có vai trò chính là cung cấp năng lượng, giúp duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Tinh bột đóng vai trò quan trọng trong cho bà bầu suốt thời kỳ mang bầu. Bởi nhóm thực phẩm này đảm nhiệm một chức năng quan trọng, đó là cung cấp năng lượng, duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và tác động tới quá trình hình thành và phát triển các tế bào thần kinh của thai nhi.

Nhóm đạm và chất béo


Gồm các thực phẩm như thịt, thịt bò, các loại cá, đậu...Nhóm này không chỉ góp phần tạo máu cho cơ thể mẹ mà còn góp phần hình thành nhau thai của bé.

Ngoài ra, các protein trong thịt bò chứa nhiều axit amin giúp mọi tế bào của cơ thể mẹ và bé được phát triển tốt, giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, tạo sự ngon miệng. Đặc biệt, đây còn là một loại thực phẩm chứa rất nhiều sắt, giúp cải thiện triệu chứng thiếu sắt gây mệt mỏi thường xuyên xuất hiện ở các thai phụ.
Nhóm thực phẩm này còn các bà bầu tăng cân nhanh chóng để đạt được số cân cần thiết. Ngoài ra nó còn là thực phẩm cung cấp cho bà bầu rất nhiều năng lượng.

 Nhóm rau xanh

 Rau xanh có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể rất tốt cho bà bầu. Những chất xơ trong rau xanh sẽ giúp giải quyết các vấn đề khó chịu trong lúc mang như: táo bón, ợ nóng, đầy hơi, sạm da, rạn da…

Nhóm trái cây

 Cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng cho cơ thể. Ngoài ra nó còn giúp bổ sung thêm nước cho cơ thể người mẹ lúc mang thai.
Nó còn được các bà bầu dùng trong các bữa ăn phụ và giúp ăn được ngon miệng hơn.


Những dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu thời kì đầu mang thai.

Chất đạm

Chất đạm (protein) cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày từ các loại thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… giúp phát triển các tế bào mô của thai nhi kể cả tế bào não, giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ.

Vitamin C

Bà bầu 3  tháng đầu cần bổ sung đủ vitamine C để tạo bánh nhau bền chắc giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Nên việc bổ sung vitamine C là rất quan trọng.

Ngoài ra Vitamin C giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Bên cạnh đó vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng.

Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây như: bưởi, cam, quýt.



Acid folic (vitamin B9)

Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ
Bà bầu cần cung cấp đủ Vitamin B9 có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…

Acid folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai.

Chất sắt

Bà bầu cần bổ sung chất sắt ít nhất 15gr sắt mỗi ngày từ các thực phẩm dinh dưỡng như thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt..chất sắt sẽ giúp tạo máu và phòng ngừa thiếu máu cho mẹ và bé.

Nếu thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế thai phụ cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.
Thực phẩm chứa chất sắt

Vitamin D

Bà bầu những tháng đầu cần bổ sung Vitamin D để hấp thu canxi tốt hơn. Vitamin D có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu.

Bà bầu trong thời kì ba tháng đầu thai kì cần ăn uống theo chế độ dinh dưỡng phù hợp như trên . Bà bầu cũng nên thường xuyên theo giỏi cân nặng cũng như ghi lai chế độ dinh dưỡng để theo dõi hằng ngày.

1 nhận xét:

  1. trung tâm kế toán tại đà nẵng
    học kế toán ở đồng nai
    thể mở nó ra được!
    ------------------------------------------------------------------------
    pyaanh
    06-03-2009, 03:51 AM
    BÁ Y THIÊN HẠ

    Độc Cô Lãnh Giả

    Chương 231. Đại lục hùng sư Trung Hoa uy


    Trung Hoa quân đội hùng sư
    Triển khai đại lục còn dư oai hùng
    Tương lai nào có mịt mùng?
    Thực lực tính toán cháy bùng niềm tin!

    Dịch: workman
    Biên tập: binh-hoi
    Nguồn:TTV







    Buổi tối khi Diệp Cô Thành trở về rồi, sau một trận ái ân đất trời điên
    đảo mưa gió tơi bời, Tiểu Bạch dùng một loại ngữ khí hơi kỳ quái nói với
    Đoạn Vân:

    - Vân ca, có phải chàng đang nghĩ cách hay tìm một cơ hội để ăn thịt con
    Nhân Ngư đó có phải không?

    Đoạn Vân cười cười, nhăn nhở nịnh đầm:


    http://kylin1st.com
    http://cattleyavn.com
    http://kenyseo.com
    http://ngoduong89.com
    trung tâm dạy kế toán
    http://meomeo007.com
    học kế toán tổng hợp tại huế
    http://01embesexy.com
    http://tradaboho.com
    chung cư eco city long biên
    http://nguoicodanh.net
    http://chotruongyen.com
    http://caubesieunhan.com

    Trả lờiXóa