Trang

thuốc vi chất dinh dưỡng cho bà bầu

Thuốc vi chất dinh dưỡng cho bà bầu


Thuốc vi chất dinh dưỡng cho bà bầu gồm các loại vi chất dinh dưỡng và vitamin mà bà bầu rất cần trong quá trình mang thai.Vi chất dinh dưỡng gồm các loại như sắt, i-ốt, can xi... và nhiều loại vitamin khác.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bà bầu

1. Tầm quan trọng của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bà bầu.

Trong quá trình mang thai bà bầu cần rất nhiều dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên chế độ ăn uống hàng ngày tuy nhiều nhưng lại không cung cấp đủ các chất khoáng vi lượng cho mẹ và bé. Do đó, việc bà bầu cần phải uống thêm các thuốc khoáng vi lượng mới đủ cho nhu cầu phát trển của thai nhi. Một số khoáng vi lượng mà hằng ngày người bình thường cần rất ít nhưng đối với bà bầu thì cần được cung cấp đầy đủ .

2. Một số thuốc vi chất dinh dưỡng cho bà bầu. 

i-ốt
Khoa học chúng minh rằng phụ nữ mang thai cần lượng i-ốt rất cao, cho nên dễ có nguy cơ thiếu hụt i-ốt, đó là lí do ở nhiều quốc gia có chương trình bổ sung i-ốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai. Các bà bầu cũng được bác sĩ khuyên bổ sung đầy đủ lượng i-ốt cần thiết. Tuy nhiên các bà bầu nên có sự hướng dẫn của bác sĩ và theo dõi thường xuyên quá trình hấp thu i-ốt vừa đủ lượng cần thiết, không nên vượt quá mức cần thiết.

Axit folic
Như chúng ta biết, bà bầu trong giai đoạn đầu thai kỳ cần được bổ sung  vi chất dinh dưỡng axit folic. Sự bổ sung này không nhất thiết là do cơ thể đang thiếu hụt. Đôi khi, bổ sung vi chất dinh dưỡng này chỉ là cung cấp nhiều axit folic hơn, nhằm đưa thêm chúng vào cơ thể bà bầu  nhằm tránh các lỗi tiềm ẩn trong xử lý folate  chất cần thiết để tạo tế bào, rất cần thiết trong quá trình mang thai.
 Nếu thiếu Axit folic trong khi mang thai có thể dẫn đến thiếu máu, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, suy dinh dưỡng cho đứa trẻ sinh ra sau này hoặc có thể bị khuyết tật.
Acid folic có nhiều trong các loại thực phẩm như: gan động vật, cà chua, các loại rau lá màu xanh thẫm: rau muống, mồng tơi, rau ngót, rau súp lơ xanh…

Vitamin D

Vi chất dinh dưỡng Vitamin D cũng nằm trong số những chất dinh dưỡng được quan tâm đặc biệt là ở trẻ em, bà bầu và những người không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Cần phải nhắc lại  tầm quan trọng của việc tăng cường bổ sung này qua chế độ ăn uống. Thực tế, một số loại nấm có chứa vitamin D cũng có thể được bổ sung vào danh sách rau củ. Bạn cũng có thể nhìn thấy nhiều thực phẩm với dòng chữ  'bổ sung vitamin D" trên kệ thực phẩm bày bán.

Canxi
 
Bổ sung canxi cho bà bầu.

Canxi là một thành phần cấu tạo của xương, nên thiếu canxi sẽ tác động đến sự phát triển xương của thai nhi. Ngược lại, thừa canxi lại có thể gây vôi hóa nhau thai, vôi hóa đốt xương khiến trẻ chậm phát triển chiều cao.

 Sắt
Thông thường, lượng sắt cần cho cơ thể thai phụ khoảng 30-60 mg một ngày, gấp đôi lượng sắt lúc bình thường.Thiếu sắt tăng nguy cơ sinh non, băng huyết, nhiễm trùng phụ sản ở phụ nữ mang thai.

Các bà bầu có thể ăn các các thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt bò, thịt lợn, huyết lợn, gà, vịt, cá thu, cá ngừ, trái khô, đậu, trứng, rau xanh…Ngoài ra các bà mẹ khi mang thai cần bổ sung 600 miligam sắt nguyên tố hằng ngày để đảm bảo lượng sắt cần thiết.

Chất béo

Chất béo, đặc biệt là các acid không no có tác động đến sự hình thành các tế bào não của bé nên nếu thiếu chất béo có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ. Tuy nhiên, nếu thừa chất béo cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng đến sự phát triển . Vì vậy, mẹ bầu khi bổ sung chất béo cần phải có những lưu ý cho phù hợp, tránh sự thừa hoặc thiếu không cần thiết.

Vitamin E
Thiếu vitamin E, thai phụ có thể bị sẩy thai, sinh non hoặc trẻ sinh ra không có não hoặc bị dị tật bẩm sinh. Ngược lại, sự thừa vitamin E có thể dẫn đến hiện tượng cao huyết áp, đau đầu, chóng mặt.

Protein
Thức ăn giàu protein




Protein là một vi chất dinh dưỡng  quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhưng khi mới mang bầu, do bị nghén nên nhiều phụ nữ thường không ăn được gì khiến cơ thể bị thiếu chất. Sự thiếu hụt protein sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não của thai nhi. Thể trọng não của thai nhi có thể nhẹ, ít số lượng tế bào não gây giảm trí thông minh. Tuy nhiên, nếu thừa protein, đặc biệt là protein động vật sẽ dẫn đến sự tiêu thụ quá mức các acid amin, đẩy nhanh việc mất canxi và dẫn đến loãng xương.

Carbohydrates

Các chuyên gia sức khỏe khuyên mẹ bầu không nên ăn quá nhiều mì ống trong thời kỳ mang thai.Vì trong mì ống có chứa Carbohydrates có nhiệm vụ chính là cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, khi lượng chất này quá nhiều có thể gây đục thủy tinh thể hoặc làm ảnh hưởng đến thị giác của trẻ. Trẻ sinh ra có thể bị mù bẩm sinh hoặc bị bệnh tim và một vài dị tật khác.

Vitamin A

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng cho bà bầu trong lúc mang thai, vì thiếu vitamin A có thể gây ra những dị tật về mắt, tim và phổi. Nếu thiếu hụt nghiêm trọng vitamon A thì sẽ dẫn đến sảy thai hoặc thai chết lưu. Ngược lại, thừa vi chất dinh dưỡng vitamin A lại có thể gây ngộ độc mãn tính, ảnh hưởng không tốt đến xương và gây dị tật đường tiết niệu của thai nhi.

Ngoài ra còn một số vi chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu như Magie và kẽm.


Bổ sung đủ vi chất cho bà bầu

Uống thuốc vi chất dinh dưỡng cho bà bầu là một cách để bổ sung những vi chất dinh dưỡng mà bà bầu có nhu cầu trong quá trình mang thai để đảm bảo cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên bà bầu nên có sự hướng dẫn của bác sĩ để bổ sung vi chất dinh dưỡng một cách hợp lí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét